11 กรกฎาคม 2556

วิธีซ่อมตู้ปลาที่แตกร้าวด้วยกาวซีลีโคน


วิธีซ่อมตู้ปลาที่แตกร้าวด้วยกาวซีลีโคน

ก่อนอื่นของแนะนำให้รู้จักกับกาวซีลีโคนก่อนนะครับ โดยกาวซีลีโคนที่วางขายทั่วไปตามท้องตลาด จะมีสองแบบนะครับ คือแบบหลอด กับแบบแท่ง แบบหลอดจะไปหลอดคล้ายๆหลอดกาวยาง และสำหรับแบบแท่ง จะเป็นแท่งทรงกระบอกยาวประมาณฟุตกว่าๆ 
ต้องใช้ร่วมกับที่บีบ โดยแบบแท่งนั้นจะเน้นใช้เป็นอุตสาหกรรมมากกว่าครับ เพราะมีปริมาณมาก สำหรับการซ่อมแซมตู้ปลาตามบ้านเรือนนั้น ของแนะนำเป็นแบบหลอดแทนนะครับ สำหรับเนื้อซีลีโคนพอบีบออกมาจากหลอดแล้ว จะมีลักษณะขาวขุ่น เหนียวข้น ทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องซักพักจะแข็งตัว เวลาใช้งานต้องวางแผนให้ดีเพื่อทำงานของเราเสร็จก่อนที่กาวจะแข็งตัวนะครับ

ที่นี้เรามาวิเคราะห์ตู้ที่มีปัญหาก่อนนะครับ ว่าจะสามารถซ่อมแซมได้ไหม ลักษณะที่ผมแนะนำว่าพอจะซ่อมได้คือ

1. มีปัญหาการซึมของน้ำโดยไม่พบรอยแตกร้าว

ปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นมามุมของตู้ซึ่งเป็นรอยเชื่อมต่อของซิลิโคนครับ โดยขั้นแรกเราต้องหาให้ได้ก่อนว่ารั่วบริเวณจุดไหน วิธีง่ายๆคือเช็ดบริเวณภายนอกตู้ให้แห้งสนิทดีแล้ว ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์มาแปะไว้บริเวณที่้เราสงสัยว่าจะรั่ว เราจะเห็นรอยซึมของน้ำบนกระดาษหนังสือพิมพ์ได้อย่างชัดเจนครับ ซึ่งจุดนั้นๆจะเป็นจุดรั่วซึม

วิธีการคือ ในเราตากตู้ให้แห้งประมาณ 1 วันเป็นอย่างน้อยครับ ถ้าผิวกระจกของตู้มีคราบตะไคร่หรือสิ่งสกปรกต่างๆ ก็ให้ทำความสะอาดให้ดีก่อน พอแห้งดีแล้ว ก็ใช้ซีลีโคนทาซ้ำลงไปบริเวณที่่รั่ว โดยให้เกินรอยซิลิโคนเดิมออกมาซักเล็กน้อย เราอาจใช้ไม้เล็กๆ อย่างไม้ไอศครีม ตกแต่งกาวในเรียบร้อยมากขึ้น ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง และทาซ้ำซักสองสามรอบ เพื่อความแน่ใจ แต่ไม่ควรบีบกาวให้เป็นชั้นหนามากเกินไปนะครับ เพราะจะเป็นการถ่วงน้ำหนักให้กาวหลุดล่อนได้ง่ายมากขึ้น และที่สำคัญ พอทากาวเสร็จแล้ว ควรทิ้งไว้ให้กาวเซทตัวและแห้ง ประมาณ 1 วันนะครับ แล้วถึงจะใส่น้ำได้

2. มีรอยแตกร้าว บริเวณมุมๆ ขอบๆ ไม่ใหญ่มาก

วิธีการคือ ในเราตากตู้ให้แห้งประมาณ 1 วันเป็นอย่างน้อยครับ ถ้าผิวกระจกของตู้มีคราบตะไคร่หรือสิ่งสกปรกต่างๆ ก็ให้ทำความสะอาดให้ดีก่อน พอแห้งดีแล้ว ก็ใช้ซีลีโคนทาลงไปบริเวณที่่รั่ว โดยให้ลากซิลิโคนเป็นเส้นทับรอยแตกก่อน และทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นค่อยทากาวกว้างคลุมรอยแตกทั้งหมด และทิ้งไว้อีก 1 ชั่วโมง และทาซ้ำซักสองสามรอบ เพื่อความแน่ใจ แต่ไม่ควรบีบกาวให้เป็นชั้นหนามากเกินไปนะครับ เพราะจะเป็นการถ่วงน้ำหนักให้กาวหลุดล่อนได้ง่ายมากขึ้น และที่สำคัญ พอทากาวเสร็จแล้ว ควรทิ้งไว้ให้กาวเซทตัวและแห้ง ประมาณ 1 วันนะครับ แล้วถึงจะใส่น้ำได้

3. มีรอยแตกยาวบริเวณพื้น หรือรอยแตกยาวเป็นเส้น

วิธีการก็เหมือนกันกับข้ออื่นๆครับ แต่เราอาจจะให้กระจกมาช่วยปะ โดยหากระจกที่ปิดรอยได้มิด แล้วใช้ซีลีโคนทาให้ทั่ว แล้วติดลงไปบนรอยแตก แล้วใช้ซีลีโคนยาให้ทั่วขอบของกระจกอีกที แต่วิธีนี้อาจจะใช้ได้แค่ชั่วคราวนะครับ เพราะกระจกมันแตกไปแล้ว ยังไงก็ไม่สามารถซ่อมแซมให้สามารถใช้งานได้เหมือนเดิม ไม่นานก็จะมีน้ำรั่วซึมออกมาอยู่ดี ทางที่ดีควรหาทางเปลี่ยนตู้ใบใหม่เลยจะดีที่สุดครับ

ซีลีโคนนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการซ่อมแซมท่อประปาได้อีกด้วยนะครับ แต่กรณีที่ใช้ไม่หมดในครั้งเดียว ให้ปิดฝาให้แน่น และแช่ตู้เย็นได้จะช่วยยืดอายุให้สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครับ






ข อ ฝ า ก ร้ า น ด้ ว ย น ะ ค รั บ
แวะเลือกชมสินค้าราคาโปรโมชั่น พร้อมรับของแถม
และอุปกรณ์ตู้ปลาอื่นๆอีกมากมายได้ที่
ร้ า น บ้ า น ป ล า @ S H O P E E
 -------------------------------------------------------

ปั๊มออกซิเจน (รุ่น 1 หัว) อุปกรณ์ครบชุด พร้อมใช้งาน
ราคา 119 บาท

ชุดน้ำพุ พร้อมปั๊ม และกระบอกกรอง
ราคา 199 บาท

ปั๊มน้ำตู้ปลา พร้อมกระบอกกรองไมโครทำให้น้ำใส พร้อมเพิ่มออกซิเจนในน้ำ
ราคา 169 บาท



8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 กรกฎาคม, 2556 17:36

    เคยลองทำ แต่ใช้งานได้ไม่นาน น้ำก็เริ่มทรึมอีก แก้ไขไงดีครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตู้แตกบริเวณไหนครับ แล้วแตกเป็นลักษณะเส้นยาว หรือว่าเป็นใยแมงมุมครับ

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม, 2556 19:46

    ตู้ของผมมันแตกเป็นเส้นยาวเส้นเดียวที่ก้นตู้ ยาวตามด้านยาวของตู้เป็นเส้นครับ ตู้ 30 นิ้ว ครับ

    ตอบลบ
  3. กาวซิลิโคนนี่จำเป็นต้องระบุว่าเพื่อใช้งานเกี่ยวกับตู้ปลาหรือเปล่าค่ะ พอดีเคยเจอแบบที่ไม่ระบุ ไม่ทราบว่ามันใช้ไดไหมคะ ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเป็นกาวซีลีโคนโดนมากจะใช้กับงานนี้ได้เลยครับ แต่มันใช้แค่ช่วยให้ใช้ตู้ได้แค่ชั่วคราว หรือกับรอยแตกเล็กๆ รอยแตกแบบรั่วซึม ถ้าใหญ่มากๆก็เอาไม่อยู่เหมือนกันครับ :D

      ลบ
  4. ถ้าเป็นที่ก้นตู้ อย่าใช้การซ่อมด้วยกาวซีลีโคนเลยครับ ยิ่งตู้ 30 นิ้ว กระจกหนา แรงกดของน้ำสูงมากๆขนาดทับเราตายได้เลยนะครับ อันตรายพอสมควร เปลี่ยนตู้ใหม่เลยปลอดภัยที่สุดครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้ารั่วขอบล่าง ตู้ มันจะไม่เป็นไรใช่ใหมครับ

      ลบ
  5. รบกวนสอบถามหน่อยครับ.พอดีตู้ปลา48ช่วงซิลิโคนรั่ว..มุมแนวตั้งกลางๆมีนำพุ่งออกมานิด..อย่างนี้ต้องลอกซิลิโคนทั้งแนวหรือแค่ช่วงที่รั่วครับ..ซิลิโคนตามร้านทั่วไปใช้ได้ไหมครับ..บอกว่ามาใช้กับตู้ปลา..ขอบคุณครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น