01 กรกฎาคม 2556

มารู้จักกับปั๊มอ๊อกซิเจนกัน

ปั๊มอ๊อกซิเจน เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ผู้เลี้ยงปลาสวยงามนิยมใช้กันโดยทั่วไป โดยหน้าที่ของมันคือปั๊มเอาอากาศจากภายนอกอัดลงไปในน้ำ เพื่อเพิ่มปริมาณอ๊อกซิเจนที่ละลายในน้ำให้มีมากขึ้น ช่วยให้ปลาสวยงามที่เราเลี้ยงหายใจได้สะดวกมากยิ่งขึ้น มีหลายคนเคยถามผมว่าปั๊มอ๊อกซิเจนนี่สามารถผลิตอ๊อกซิเจนได้เลยเหรอ คำตอบคือเปล่าเลยครับ มันเป็นเพียงปั๊มลมธรรมดาเท่านั้น ซึ่งถูกตั้งชื่อให้โก้หรูมากขึ้น แต่ก็แน่นอนว่าอากาศทั่วไปที่เราใช้หายใจนั้น ย่อมมีอ๊อกซิเจนเจอปนอยู่ เจ้าปั๊มอ๊อกซิเจนนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยให้เราเพิ่มปริมาณอ๊อกซิเจนในน้ำได้อย่างง่ายดาย

องค์ประกอบภายนอกของปั๊มอ๊อกซิเจน

ตัวปั๊มอ๊อกซิเจนจะประกอบด้วยองค์ประกอบหลักแค่ 3 ส่วน คือ

        1. ตัวเครื่องปั๊มอ๊อกซิเจน

                ตัวเครื่องนี้จะต้องติดตั้งไว้นอกตัวตู้ ซึ่งตัวมันนั้นไม่สามารถโดนน้ำได้เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป โดยเราควรติดตั้งให้อยู่สูงกว่าตู้ปลาเล็กน้อย เผื่อในกรณีที่ไฟดับ น้ำจะได้ไม่ไหลย้อนผ่านทางสายยางนำอากาศเข้าเครื่อง

                เจ้าปั๊มอ๊อกซิเจนนี้ เวลาทำงานมันจะสั่นเบาๆอยู่ตลอดเวลา ถ้าวางไว้กับพื้นธรรมดามันอาจส่งเสียงดังเพราะแรงสั่นสะเทือนได้ ดังนั้นเราควรแขวนให้มันลอยตัวครับ เสียงดังนั้นจะหายไปอย่างสิ้นเชิง

        2. สายยางนำอากาศ 

                เป็นสายยางที่ต่อจากเครื่องปั๊มอ๊อกซิเจนลงไปในน้ำ ซึ่งเราอาจจะใช้เชื่อมตัวกับหัวทราย เพื่อปล่อยฟองในน้ำให้เป็นเม็ดเล็ก หรือเราสามารถใช้สายยางนี้ต่อกับเครื่องกรอง หรือของเล่นตกแต่งใต้น้ำได้อีกมากมาย สายยางนี้โดยมากจะมีขนาดมาตรฐานเดียวกันหมดครับ โดยแบ่งเป็นสองประเภทใหญ่ๆคือสายพลาสติก กับสายซีลิโคน

         3. หัวทราย หรือหัวฟู่

                 มีลักษณะมีเนื้อทรายอัดแน่น โดยเราจะใช้เชื่อมต่อกับปั๊มอ๊อกซิเจนผ่านทางสายยางอีกที โดยเจ้าหัวทรายนี้จะทำหน้าที่อยู่ในน้ำ เพื่อปล่อยฟองให้มันลักษณะเล็กละเอียด เพื่อช่วยในการละลายอ๊อกซิเจนในน้ำให้ดียิ่งขึ้น


วิธีดูแลรักษาปั๊มอ๊อกซิเจน

        ปั๊มอ๊อกซิเจนเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานอยู่ตลอดเวลา ทั้งเวลาที่เราอยู่บ้านและไม่อยู่บ้าน ดังนั้นเราควรให้ความใส่ใจมันเป็นพิเศษ เลือกซื้อยี่ห้อที่ดูดี มีมาตรฐาน และควรตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอว่า ลักษณะพลาสติกที่หุ้มเครื่องมีรอยไหม้บางไหม แรงลมในน้ำปรกติดีไหม มีเสียงที่ผิดปรกติไปบ้างรึเปล่า โดยทั่วไปปั๊มอ๊อกซิเจนนี้จะมีอายุการใช้งานประมาณ 1-2 ปี ซึ่งหลังจากนี้หากเป็นไปได้ควรเปลี่ยนใหม่ หรือหาตัวสำรองไว้เผื่อฉุกเฉิน หากตัวเครื่องมีปัญหาจะได้สามารถเปลี่ยนได้อย่างทันท่วงที


ปั๊มอ๊อกซิเจนแบบใช้ถ่าน

       เป็นปั๊มอ๊อกซิเจนอีกลักษณะหนึ่งคือใช้ถ่านไฟฉายแทนไฟฟ้าบ้านปรกติ ข้อดีคือสามารถใช้ในยามฉุกเฉินอย่างตอนไฟดับได้ หรือตอนที่เราเคลื่อนย้ายปลา แต่ข้อเสียคือมันกินไฟจากถ่านค่อนข้างมาก ถ่านขนาดใหญ่ๆนั้น ถ้าเปิดใช้ตลอดอาจอยู่ได้ไม่กี่ชั่วโมงครับ


อ๊อกซิเจนผงคืออะไร

       อ๊อกซิเจนผงเป็นสารเคมีประเภทนึง ที่ช่วยเพิ่มปริมาณอ๊อกเจนในน้ำได้อย่างรวดเร็ว แต่เราควรใช้อ๊อกซิเจนผงนี้ในกรณีฉุกเฉินอย่างตอนไฟดับได้ หรือตอนที่เราเคลื่อนย้ายปลาเท่านั้น เพราะถ้าใช้ต่อเนื่องอาจะทำให้ปลาเป็นโรคตัวเปื่อย และตายได้ครับ



ข อ ฝ า ก ร้ า น ด้ ว ย น ะ ค รั บ
แวะเลือกชมสินค้าราคาโปรโมชั่น พร้อมรับของแถม
และอุปกรณ์ตู้ปลาอื่นๆอีกมากมายได้ที่
 -------------------------------------------------------

ปั๊มออกซิเจน (รุ่น 1 หัว) อุปกรณ์ครบชุด พร้อมใช้งาน
ราคา 119 บาท

ชุดน้ำพุ พร้อมปั๊ม และกระบอกกรอง
ราคา 199 บาท

ปั๊มน้ำตู้ปลา พร้อมกระบอกกรองไมโครทำให้น้ำใส พร้อมเพิ่มออกซิเจนในน้ำ
ราคา 169 บาท



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น