01 กรกฎาคม 2556

เกลือกับการเลี้ยงปลาสวยงาม


เกลือนั้นนอกจากจะเป็นเครื่องปรุงรสอาหารแล้ว ยังมีคุณสมบัติเป็นยารักษาโรคด้วย โดยเราจะเห็นได้จากคนโบราณเค้าจะใช้น้ำเกลือเข้มข้นในการล้างแผล เพราะเกลือนี้จะเข้าไปทำลายเชื้อแบททีเรียต่างๆได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเลี้ยงปลาสวยงามได้เช่นกัน

สำหรับเกลือที่เหมาะกับการใช้เลี้ยงปลาสวยงามคือ "เกลือสมุทร" หรือเกลือทะเล ซึ่งเป็นเกลือที่ได้จากการนำน้ำทะเลขึ้นมาตากให้เแห้ง และตกผลึกเป็นเม็ดเกลือ โดยจะมีลักษณะเป็นเม็ดหยาบ รสชาติไม่เค็มจัด และมีแร่ธาตุที่เหมาะสม

แต่ส่วนมากเกลือที่เรานิยมใช้กันในครัวเรือนสำหรับปรุงอาหารส่วนมากจะเป็นเกลือสินเธาว์ ซึ่งเกลือที่่ได้จากดินเค็ม โดยนำเอาน้ำเกลือจากการละลายหินเกลือที่อยู่ใต้ดินมาต้มจนได้เกลือเนื้อละเอียดสีขาว และนำมาเติมแร่ธาตุบางอย่างซึ่งไม่เหมาะกับการเลี้ยงปลา แต่ก็สามารถใช้แทนกันได้ชั่วคราวในกรณีที่ไม่สามารถหาเกลือสมุทรได้

อัตราส่วนการใช้เกลือที่เหมาะสม

เกลือสมุทร 1 ขีด : น้ำ 100 ลิตร จะช่วยให้ปลาสดชื่น ไม่เครียด
เกลือสมุทร 3 ขีด : น้ำ 100 ลิตร จะช่วยป้องกันโรคทั่วไป
เกลือสมุทร 5 ขีด : น้ำ 100 ลิตร จะช่วยกำจัดแบททีเรีย, ปรสิต และโปรโตซัว (อัตราส่วนความเข้มข้นนี้ควรแยกปลาเพื่อรักษาเท่านั้น และสามารถใช้ยาเหลืองเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาได้อีกด้วย แต่ควรตรจสอบปริมาณที่เหมาะสมจากฉลากข้างซอง)

การใส่เกลือเล็กน้อย นอกจากจะช่วยในการฆ่าเชื้อโรคต่างๆในน้ำแล้ว ยังเป็นการช่วยปรับสมดุลของความเป็นกรด-เบส และลดสารแอมโมเนียที่จะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในน้ำอีกด้วยครับ แต่เราก็ควรที่จะระวังในการใช้เกลือด้วยเช่นกันครับ โดยเราควรเลือกใช้เกลือที่เป็นเกลือทะเลที่เป็นเม็ดหยาบๆ และใส่ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป และควรใส่ตอนที่เราเปลี่ยนน้ำในตู้หรือบ่อปลาสวยงามเพียงครั้งเดียวเท่านั้นครับ และที่สำคัญเราควรศึกษาการใช้เกลือร่วมกับยาปรับสภาพน้ำ หรือยาฆ่าเชื้อโรคของปลาบางประเภท เพราะในยาบางตัวอาจจะมีเกลือผสมอยู่ ซึ่งอาจจะทำให้น้ำเค็มเกินไปได้ ดังนั้นหากไม่แน่ใจ ควรใส่เกลือในปริมาณที่น้อยๆมากได้ก่อน

นอกจากนี้ น้ำเกลือเข้มข้นยังเป็นยาฆ่าเชื้อโรคชั้นดีที่ราคาถูกมากๆอีกด้วย หากเกิดตู้หรือบ่อที่เราเลี้ยงปลาสวยงามนั้นมีการติดโรค หลังจากเราทำการรักษาปลาของเราจนมั่นใจว่าหายดีแล้ว เราควรฆ่าเชื้อโรคในตู้ที่ไม่มีปลา โดยการใส่เกลือปริมาณมากๆลงในตู้ที่มีน้ำอยู่ แล้วแช่ไว้ซักพัก โดยเราสามารถนำพวกอุปกรณ์ต่างที่ใช้ในตู้ปลา อย่างปั๊มน้ำ กระชอน ก้อนหิน แช่ไปพร้อมๆกันเลยครับ โดยแช่ไว้ซัก 1-2 ชั่วโมง แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ตู้ของเราก็จะสะอาด ปลอดเชื้อแล้ว

และในกรณีที่เราซื้อพรรณไม้น้ำใหม่ๆมาลงตู้ เพื่อเพิ่มความแน่ใจว่าสะอาด ปลอดเชื้อโรค เราควรล้างด้วยน้ำเกลือซักรอบเช่นกัน


Photo Credit : Here

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น