01 กรกฎาคม 2556

ปลาสวยงามที่เลี้ยงไว้ตายเกิดจากอะไร ( ตอนที่ 2 )


อันนี้เป็นตอนที่สอง ของเรื่อง ปลาสวยงามที่เลี้ยงไว้ตายเกิดจากอะไร โดยสามารถอ่านตอนแรกได้ในบล๊อคขอแฟนเพจบ้านปลา http://www.facebook.com/barnpla นะครับ


3.
ปลาในตู้ตายหมดเลยคะ แถมน้ำก็ดำปี๋เลยด้วย

เอ่อ ... น้องครับ น้องรู้ไหมครับ ว่าเลี้ยงปลาสวยงามนั้น เราต้องมีการล้างตู้ปลาเป็นระยะๆด้วยนะครับ (เชื่อไหมครับ ว่ามีลูกค้าหลายรายไม่รู้เรื่องนี้ เหมือนกันกับที่ไม่รู้ว่าเครื่องปั๊มอ๊อกซิเจนนั้นห้ามโดนน้ำ) ผมเคยโดนเถียงกลับมาครั้งนึงตอนบอกอย่างนี้ ว่าก็พี่เคยบอกไงคะ ว่าเปลี่ยนน้ำในตู้ ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ยิ่งนานยิ่งดี .... T.T    เหตุผลการตายนี้เกิดจากน้ำในตู้ปลามันเน่าเสียครับ ซึ่งจะเกิดหลายสาเหตุ เช่น อาหารเหลือ ขยะจากมูลของปลา ขยะจากต้นไม้น้ำและอีกมากมาย ซึ่งจะเกิดเป็นแอมโมเนียอยู่ด้านล่างของตู้ พอในตอนกลางคืน ปลาสวยงามของเราก็จะหลับ และลอยไปมา พอเค้าไปอยู่ในบริเวณที่มีแอมโมเนียเจือนปนสูง เค้าก็จะตายครับ โดยวิธีง่ายๆที่เราสังเกตุได้ว่าควรเปลียนน้ำในตู้ปลาแล้ว คือน้ำมีสีคล้ำ ออกน้ำตาลๆ และมีฟองเกาะบริเวณผิวน้ำ แถมยังมีกลิ่นแปลกๆ ก็ให้เริ่มพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนน้ำในตู้ได้แล้วครับ อ้อ ... และมีสำคัญ อย่าลืมเตรียมน้ำนะครับ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นหนีเสือปะจระเข้ หนีแอมโมเนียเจอคลอลีน ปลาพากันตายไปอีก


4. ปลาตายเพราะให้อาหารเยอะเกินไป

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักของการตายในปลาสวยงามเลยครับ โดยเฉพาะกับปลาทอง ... เจ้าปลาทองน้อยผู้เป็นชูชกที่น่าสงสาร เพราะความจำของมันแสนสั้น จำไม่ได้แม้กระทั่งว่าตัวเองได้กินไปแล้ว พอมีคนมาให้อาหารก็ขึ้นมาตอดกินไปเรื่อยๆ จนท้องแตกตาย .... เรื่องนี้เป็นเรื่องตลกร้ายอันนึงเลยทีเดียวครับ โดยธรรมชาติของปลาทอง และปลาสวยงามทั่วไป มันจะกินอาหารแค่วันละ 1-2 ครั้งเท่านั้นครับ ความจริงให้วันละครั้งก็พอ แต่ในบางบ้านที่มี คุณตา คุณยาย คุณลุง คุณป้า คุณพ่อ คุณแม่ และเหล่าลูกๆ พอเดินผ่านตู้ปลา ด้วยสัญชาติญาณของสัตว์มันก็จะขึ้นมาบ๊อบๆขอกินอาหารหน่อย เราก็มักจะเข้าใจผิดว่ามันหิว เลยเทอาหารให้มันกิน พอคนนึงผ่านก็เททีนึง กลายเป็นว่าปลาตัวนี้กินวันละ 7 - 8 มื้อ ซึ่งอาหารเม็ดสำเร็จรูปนั้นของเสียของมันคือ มันจะเค้าไปบานในท้องของปลา ถ้ามันกินแค่นิดหน่อยเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้ามันเจอวันละ 7 - 8 มื้อ เรื่องนี้เป็นปัญหาแน่นอนครับ เพราะฉะนั้นใน 1 บ้าน ควรจะมีแค่ 1 คนเท่านั้นที่มีสิทธิ์ให้อาหารปลา เพราะความปลอดภัยของเจ้าปลาน้อยของเราครับ

Photo Credit : Here


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น