28 มิถุนายน 2556

อาหารของปลาสวยงาม และวิธีให้อาหารที่ถูกต้อง

การให้อาหารปลาสวยงามที่เลี้ยงในตู้หรือบ่อเป็นเป็นแบบปิด ไม่ได้มีแหล่งน้ำธรรมชาติมาเชื่อมต่อ ถือเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับผู้เลี้ยงปลาสวยงามประเภทนี้ ซึ่งเราจะแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ 

      1. กลุ่มอาหารเม็ด เป็นอาหารสำเร็จรูปที่นิยมมากที่สุดในการนำมาเลี้ยงปลาสวยงาม เพราะหาซื้อง่าย และสะดวก แถมยังมีคุณค่าทางอาหารสำหรับปลาสวยงามทั่วไป แต่ก็มีข้อเสียที่เป็นอาหารสำเร็จรูป คุณค่าทางอาหารบางอย่างอาจไม่ครบถ้วน สมบูรณ์นัก แถมยังต้องระวังเรื่องอาหารตกค้าง เพราะจะทำให้น้ำเน่าเสียอย่างรวดเร็วได้ เราแบ่งอาหารเม็ดสำเร็จรูปออกเป็นประเภทต่างๆ ดังนี้


ชนิดเม็ดลอย มีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถลอยน้ำได้ และคงสภาพรูปเดิมอยู่ในน้ำได้เป็นเวลานาน 

ชนิดเม็ดจม เวลาให้จะค่อยๆจมน้ำ เหมาะสำหรับปลาตู้ที่หากินตามพื้นผิวดิน บางยี่ห้อมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถยึดติดหรือแตะไว้ข้างฝาตู้เป็นเวลานานและปลาจะมารุมกินหรือตอดกินอาหารประเภทนี้เป็นฝูงๆ 

ชนิดผง เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นผงเล็กๆ มีขนาดไล่เลี่ยกับขนาดของนมผง มีคุณสมบัติละลายน้ำได้ดี ส่วนใหญ่ทำจากสาหร่ายเกลียวทองหรือจากไข่เวลาใช้ก็โดยการนำเอาอาหารผงมาละลายน้ำและใส่ลงตู้ให้ลูกปลากิน เป็นอาหารที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับลูกปลาวัยอ่อนโดยเฉพาะ 

ชนิดแผ่น มีลักษณะเป็นแผ่นเล็กๆ ใช้มือบี้หรือขยี้อาหารชนิดนี้ให้เป็นชิ้นเล็กก่อนนำไปให้เป็นอาหารปลาตู้ 


       2. กลุ่มอาหารเป็น อันได้แก่ สัตว์เล็กๆที่มีชีวิต เช่น

          ไรทะเล เป็นสัตว์น้ำเค็มขนาดเล็ก มีลักษณะเป็นเส้นๆ คล้ายหนอนแดง จะดำรงค์ชีวิตได้ในน้ำทะเล หรือน้ำเหลือเท่านั้น เพราะสำหรับเลี้ยงปลาสวยงามทุกประเภท เพราะจะช่วยเร่งสีของปลาได้อย่างชัดเจน แถมยังปลอดภัยจากเชื้อโรค (บางตัว และตัวไรที่สดใหม่) เพราะอยู่ในน้ำเค็มตลอด

ไรแดง เป็นสัตว์น้ำขนาดเล็กมีสีแดงพบมากในน้ำครำหรือคูน้ำโดยใช้สวิงตาถี่ ช้อนตามผิวน้ำในตอนเช้า และมีจำหน่ายตามร้านขายปลาตู้เป็นอาหารที่เหมาะกับปลาสวยงามขนาดเล็ก เวลาให้ควรล้างด้วยน้ำเหลือเข้มข้นก่อน เพื่อฆ่าเชื้อโรค


ลูกปลา(เหยื่อ) เป็นกลุ่มลูกปลาขนาดเร็ว ที่มีลำตัวยาวประมาณ 1 - 2 เซนติเมตร ซึ่งจะมีขายทั่วไปตามท้องตลาด โดยปลาเหล่านี้ถูกนำมาขายเป็นอาหารของปลาอื่น เพราะเกิดจากความไม่สมบูรณ์ของร่างกาย


กุ้งฝอย เป็นกุ้งน้ำจืดที่มีขนาดเล็ก พบอยู่ตามบ่อ สระน้ำมีจำหน่ายทั่วไปตามในตลาดสด เป็นอาหารที่เหมาะกับปลาตู้ขนาดใหญ่ที่เป็นปลาประเภทกินเนื้อสัตว์ เวลาให้ควรล้างด้วยน้ำเหลือเข้มข้นก่อน เพื่อฆ่าเชื้อโรค

ลูกน้ำ เป็นตัวอ่อนของยุง พบได้ทั่วไปตามแหล่งน้ำขังต่างๆ จับได้โดยใช้สวิงตาถี่ช้อนตักตามผิวน้ำ ซึ่งลูกน้ำลอยตัวอยู่ เวลาให้ควรล้างด้วยน้ำเหลือเข้มข้นก่อน เพื่อฆ่าเชื้อโรค

  หนอนแดง เป็นตัวอ่อนของริ้นน้ำจืด มีสีแดง พบได้ทั่วไปตามพื้นที่ที่มีน้ำขังเป็นเวลานาน การจับต้องตักดินใส่ตะแกรงตาถี่และร่อนในน้ำสะอาดจนเศษดิน ผง หรือขยะหลุดออก ก็จะเห็นหนอนแดงค้างอยู่ ร้านขายปลาตู้มักจะนำมาขายโดยใส่ไว้ภาชนะที่มีน้ำใส เวลาให้ควรล้างด้วยน้ำเหลือเข้มข้นก่อน เพื่อฆ่าเชื้อโรค


        3. กลุ่มพืช หรือพรรณไม้น้ำ เป็นกลุ่มพืชใช้เป็นอาหารให้ปลาตู้ได้ ซึ่งโดยปกติแล้ว ปลาตู้ซึ่งเป็นปลากินเนื้อและพืชชอบกินพืชหรือปลาบางชนิดก็ต้องการอาหารที่มีพืขสดผสมอยู่เป็นประจำ พวกพืชสดที่นิยมใช้ ได้แก่ สาหร่าย ดอกจอก แหน ผักกาดหอม กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักบุ้ง 

การให้อาหารปลาตู้

       คราวนี้เราจะมาพูดถึงการให้อาหารปลาที่ถูกต้องและเหมาะสมกันนะครับ ก่อนอื่นคือผู้เลี้ยงจะต้องทราบว่าปลาของเรากินอะไรก่อน โดยสามารถค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เนท หรือสอบถามโดยตรงได้จากผู้ขายเลยครับ    

        หลังจากนี้ทางแฟนเพจบ้านปลาลุงอู๊ด จะขอพูดถึงแต่กรณีอาหารเม็ดสำเร็จรูปนะครับ เพราะกลุ่มอาหารสดจะมีเทคนิคอยู่มาก หากต้องการข้อมูลสามารถโทรมาสอบถามทางร้านได้ครับ การให้อาหารปลาที่ถูกต้อง จากประสบการณ์ของทางร้าน สำหรับปลาสวยงามทั่วๆไป เราควรให้อาหารปลาแค่วันละครั้งเท่านั้นครับ โดยเวลาที่เหมาะสมคือช่วงเช้า โดยกะให้ปลากินอาหารที่เราให้หมดภายใน 4-5 นาที หากมีอาหารเหลือก็ให้ช้อนออก และลดปริมาณลงในคราวต่อไป

        สิ่งที่เราควรระวังและอยากให้เตือนใจไว้นิดนึงนะครับ ว่าปลาส่วนใหญ่ที่เราเลี้ยงดู มักจะไม่อดตาย แต่มักจะอิ่มตาย เพราะปลาเป็นสัตว์ที่ความจำสั้น มันจะจำไม่ได้ว่ากินไปรึยัง หรือพอรึยัง พอมีคนมาให้อาหารมันก็จะกินไปเรื่อยๆ จนท้ายสุดอาหารที่มากเกินไปก็จะทำร้ายมันครับ เพราะฉะนั้นสำหรับครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกหลายคน ควรจะมีผู้รับผิดชอบเรื่องการให้อาหารปลาแค่คนเดียวครับ จะได้รู้ว่าได้ให้อาหารไปแล้วรึยัง และพอเพียงหรือไม่ครับ ไม่อย่างนั้นแล้ว พอใครเดินผ่านตู้ปลา ด้วยความเอ็นดู ก็มักจะให้อาหารอยู่เรื่อยๆตลอดทั้งวัน ซึ่งจะส่งผลให้ปลานั้นป่วยและตายลงได้ครับ


อ้างอิงจากบทความของคุณ ethan @ http://aqua.c1ub.net 












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น